Top 7 Thực Phẩm Người Bệnh Viêm Đại Tràng Nên ăn

Published on September 25 2019

Rất nhiều người đang không biết Viêm đại tràng ăn gì tốt? Liệu việc kiêng khem quá mức có tốt cho người bệnh viêm đại tràng hay không? Để trả lời cho điều này hãy cùng tham khảo 7 thực phẩm rất tốt cho người bệnh viêm đại tràng được liệt kê dưới đây.

 

Việc lựa chọn và sử dụng những loại thực phẩm tốt sẽ giúp bổ sung chất dinh dưỡng cho người bệnh viêm đại tràng, tránh việc kiêng khem quá mức gây ảnh hưởng tới sức khỏe toàn cơ thể nói chung và sức đề kháng của đại tràng nói riêng. Xem thêm: Viêm đại tràng là gì? Nếu bạn đang chưa biết bệnh đang ở giai đoạn nào? đã cần điều trị hay chưa
 

Dưới đây chứng tôi đã tổng hợp ra 7 thực phẩm tốt cho người bệnh Viêm đại tràng, bạn đọc có thể tham khảo:

1. Sữa chua

Sở dĩ sữa chua được đưa vào danh sách đầu tiên là vì nó có tác dụng tăng cường bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột. Mất cân bằng vi khuẩn đường ruột là là một trong những nguyên nhân gây viêm nhiễm đại tràng.  Đồng thời khi đại tràng có viêm cũng làm tăng thêm nguy cơ loạn khuẩn đường ruột và gây ra các triệu chứng khó chịu như đầy bụng, chướng hơi, phân sống,…

Trong các loại sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn nên sẽ giúp cân bằng vi sinh đường ruột, cải thiện các triệu chứng do loạn khuẩn đường ruột gây ra.

Do đó, sẽ rất tốt nếu bạn duy trì ăn mỗi ngày 1 – 2 hũ sữa chua sau các bữa ăn 30 phút. Tuy nhiên, không lạm dụng ăn quá nhiều sữa chua.

Sữa chua giúp bổ sung lợi khuẩn cho đường ruột

2. Quả táo

Táo là một loại quả được các chuyên gia khuyên người bệnh nên sử dụng mỗi ngày. Táo giúp  cải thiện tình trạng viêm ở đại tràng do có hoạt chất pectin giúp kích thích nhu động ruột, chống táo bón.

Bên cạnh đó, những chất xơ có trong táo sẽ thúc đẩy chức năng tiêu hóa của ruột  được hoạt động tốt hơn. Mỗi ngày người bị bệnh nên ăn 1-2 quả táo hay uống 1 ly nước ép táo để hỗ trợ cho hệ thống tiêu hóa luôn hoạt động tốt hơn.

3. Quả chuối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, Chuối rất giàu vitamin và kali nên có thể hỗ trợ phục hồi chức năng của đại tràng rất tốt.

Bên cạnh đó, chuối cũng là thực phẩm chứa những chất xơ hòa tan và dễ tiêu hóa nên đây là thực phẩm tốt cho người bệnh. Theo các chuyên gia thì mỗi ngày người bệnh chỉ cần ăn 1 – 2 trái chuối là có thể giúp cải thiện tình trạng bệnh hơn.

Trong chuối rất giàu vitamin và kali, hỗ trợ phục hồi chức năng đại tràng

4. Lá mơ lông

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong thành phần của lá mơ lông có chứa nhiều protein, vitamin C, tinh dầu và hoạt chất khác có tác dụng ức chế sự phát triển của một số loại vi khuẩn gây hại ở đại tràng.

Vì thế, người bệnh có thể dùng lá mơ lông làm thực phẩm hỗ trợ trị bệnh viêm đại tràng trong các bữa ăn hằng ngày. Cách chế biến món ăn đơn giản nhất là bạn có thể rán lá mơ lông cùng với trứng cho món ăn vừa thơm ngon vừa hỗ trợ giảm các triệu chứng như đầy bụng, chướng hơi, đau bụng,…

5. Dầu cá omega 3

Omega 3 là một loại acid béo không bão hòa, có tính kháng viêm và làm lành vết viêm hiệu quả. Vì thế,  nếu bạn có viêm đại tràng có thể sử dụng thực phẩm này để hỗ trợ làm lành viêm trên niêm mạc đại tràng.

Khi bắt đầu sử dụng thì nên dùng 2 – 3 viên dầu cá, từ lần thứ 3 trở đi thì thì tăng lượng dầu cá lên 4 – 5 viên để làm lành vết viêm được nhanh hơn.

6. Nha đam

Nha đam là một loại thảo dược quen thuộc, được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống, trong đó có trị Viêm đại tràng.

Cách dùng bằng nha đam tốt nhất là kết hợp nha đam với mật ong. Nhờ đặc tính kháng viêm mạnh của cả hai nên vết viêm loét trên niêm mạc đại tràng sẽ nhanh chóng được xử lý triệt để trong một thời gian ngắn.

Người bệnh chỉ cần lấy 1 lá nha đam to, đem lấy phần thịt trong rồi xay nhỏ với mật ong. Mỗi ngày uống 2 – 3 hỗn hợp này trong vòng 2 – 3 tuần thì sẽ hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Nha đam có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh

7. Khoai lang

Một tuần, bạn nên ăn 4 – 5 lần khoai lang luộc sẽ giúp hỗ trợ hoạt động đường tiêu hóa rất tốt. Lí do là vì khoai lang có chứa chất xơ và các loại vitamin, khoáng chất như B6, C, mangan, … mà rất cần cho đường ruột.

Trên đây là những thực phẩm tốt cho người bệnh Viêm đại tràng, bạn nên chú ý bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng này, kết hợp với chế độ nghỉ ngơi và sinh hoạt hợp lý để có thể cải thiện tình trạng bệnh được tốt hơn.

XEM THÊM:

 

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:
Comment on this post